การทำความสะอาดแว่น

การทำความสะอาดแว่น
#การดูแลแว่นตามคำแนะนำของ_GATORZ ทำให้ยืดอายุอยู่ยาวๆ สิ่งที่แอดมินจะเล่าบอกเลย เนื้อหานี้ยาวมาก #แต่ในทางปฎิบัตินั้นคุณจะใช้เวลาแค่ไม่ถึง 2 นาที เดี๋ยวคลิปตามมา เอาบทความไปก่อน
.
#การทำความสะอาดเลนส์ ก่อนจะทำความสะอาดเราต้องรู้สาเหตุของมันก่อน
.
จุดจำเกิดสาเหตุเลนส์เป็นรอยมีหลายสาเหตุมาก แต่สาเหตุหลักคือ #เช็ดเลนส์ขณะแห้งๆ ขณะมีคราบเหงื่อติดจนแห้ง #ครบมันจากเส้นผม #คราบจากสารเคมี เช่นน้ำหอมหรือครีมกันแดด รวมถึงสารอื่นๆ
.
ซึ่งเมื่อเราเช็คเลนส์ขณะที่แห้งนั้น สิ่งที่แห้งติดมันไม่ได้มีแค่คราบ แต่มันมีสิ่งสกปรกอื่นๆขนาดเล็กที่อยู่ด้วย เช่นเหงือ สิ่งที่ออกมาจากร่างกายไม่ได้มีแค่ของเหลว แต่ยังมีคราบเกลือ เศษต่างๆ มาด้วย นั้นแหละครับ การที่เราเช็ดไปทันทีนั้น = เหมือนเอาทรายเล็กๆ เข็ดแล้วขูดเลนส์ไปด้วยในตัว
.
ฉะนั้น #วิธีที่ถูกต้องคือ เมื่อมีคราบแห้งติดแล้วยังไม่มีเวลาทำความสะอาดจริงจัง
.
1. #ใช้น้ำเปล่าล้างไปเลย อันนี้เหมาะกับตอนที่มีเวลาน้อย
เอามือลูบๆ ค่อยๆ ล้างคราบออก สะบัดๆสะบัด ดูผ่านๆ ว่ามีคราบลงเหลือไหม ถ้าเหลือก็ทำซ้ำ อย่าขูด อย่าถูแรง อย่าออกแรงเยอะ ลูบเบาๆ ให้น้ำช่วยล้างออก หากหมดแล้ว .... ให้สะบัดให้แห้ง ซับๆ แล้วเอาผ้าเช็ด แล้วก็ปล่อยให้แห้งครับ #วิธีนี้เหมาะใครที่ปฎิบัติงานระยะยาวๆแล้วยังไม่ได้มีโอกาสเข้าที่พัก
.
2. #ใช้น้ำสบู่อ่อนหรือทำน้ำยาล้างเลนส์GATORZ ซึ่งเป็นวิธีที่ที่แนะนำที่สุด #ห้ามใช้น้ำยาล้างจาน โดยทุกอย่างทำเหมือนน้ำเปล่าเลย แค่ผสมสบู่อ่อนๆ เข้าไปยิ่งสบู่เด็กที่ไม่มีน้ำหอมยิ่งดี หลังจากนั้นเมื่อไม่มีคราบอะไร ก็เช็ดสะบัดให้แห้ง หรือใครมีกระดาษทิชชู่ ก็ซับเลนส์ ให้แห้ง ซับนะไม่ใช่ถูนะ พอแห้งก็ เอาซองผ้าเช็ดได้เลย #วิธีนี้ดีที่สุดเหมาะกับใครที่เข้าที่พักหรือมีเวลาอาบน้ำแล้ว
.
สำหรับใครที่ใช้เลนส์ MilSpec แนะนำใช้ควบคู่กับน้ำยาล้างเลนส์ของ GATORZ โดยเฉพาะ เพราะจะไม่ส่งผลต่อสารกันฝ้า
.
#การทำความสะอาดเฟรม ปัจจุบันการทำสีเฟรมของ GATORZ จะมีการทำสี 2 ชนิดคือ Anodize และ Cerakote โดนจริงๆ แล้วแค่เช็ดก็เพียงแต่ #แต่ด้วยสภาพอากาศประเทศไทย อากาศร้อนเหงื่อเยอะ , บางพื้นที่ชื้นใกล้กับทางทะเล ซึ่งแน่นอนการเช็ดไม่เพียงพอ
.
1. #ล้างน้ำเปล่าทั้งเฟรมเลย ซึ่งแน่นอนก็ทำพร้อมกับตอนล้างเลนส์ไปทีเดียวเลยไม่มีผลอะไร แล้วสะบัด แล้วเช็ดให้แห้ง
.
2. #ล้างด้วยน้ำสบู่อ่อน เช่นเดียวกับเลนส์ได้เลย ซึ่งจะลดคราบมันส์ คราบเหงื่อ ได้เป็นอย่างดี
.
ซึ่งหากใครนึกภาพไม่ออก .... ล้างเหมือนล้างจานเลยครับ แค่ใช้สบู่ล้างน้ำอ่อนๆ
-----------------------------------
และหลายคนตกม้าตายกับเรื่องง่ายไม่ต้องไกลตัว #แอดมินเอง ดูแลแว่นดีมาก ดูแลอะไรดีมาก #ลืมดูแลซองผ้า
.
รู้หรือไม่ : #แผลแรกของของเลนส์มักเกิดจากซองผ้า ? แน่นอนเราใช้ซองผ้าในการเช็ด การดูแลทำความสะอาดแว่น มันเก็บเศษสกปรก ทั้งเศษฝุ่น เศษอะไรต่างๆ แนะนอนหละ ........ ไอเศษพวกนี้ที่สะสมกับซองผ้า มันมาทำร้ายเลนส์เรานั้นเอง
.
นั้นแหละครับ #ทำความสะอาดถุงผ้ากันด้วย ด้วยง่ายๆครับ เหมือนเดิมน้ำสบู่อ่อนๆ อาจจะไม่ต้องทุกครั้ง แต่เป็นประจำก็ได้
.
โดยถ้าไม่นับเลนส์ GATORZ ผลิตจากวัสดุหลักก็คือ อลูมิเนียม 7075 ซึ่งก็เป็นวัสดุอลูมิเนียมที่เกรดดีที่สุดตัวนึง ซึ่งถูกใช้ผลิต Lower ของปืน ตระกูล Ar15 อีกด้วย ฉะนั้นหากเราต้องดูแลปืน ..... แว่นก็ต้องดูแลเช่นกัน อาจจะในวิธีทีที่ต่างกันเท่านั้นเอง
.
รวมถึงต้องบอกก่อนว่า วิธีการผลิต การเคลือบต่างๆ ของแว่นแต่ละยี่ห้อนั้นต่างกัน นี้เป็นเพียงคำแนะนำสำหรับ แบรนด์ GATORZ เป็นหลักเท่านั้น บางอย่างอาจจะใช้กับแบรนด์อื่นยี่ห้ออื่นได้ได้ บางอย่างก็ไม่ควร
.
สำหรับภาพที่แอดมินโพสเป็นภาพของแว่น แอดมินเอง อายุประมาณ 2 ปีกว่ากว่าๆ ใช้งานทุกวันอาจไม่ดุเดือดเท่าพี่ๆน้องๆเพื่อนๆ แต่ผ่านเหงื่อ ทะเล ฝน ฝุ่น เดินทางมากมายพอสมควร แถมเป็นตัว Sample ที่ก่อนวางขาย ฉะนั้นอายุตัวนี้ค่อนข้างมากครับ และยังใช้ทุกวันนี้ มีร่องจากการใช้งาน เศษหินดินทราย ที่เข้าหน้าเวลาขับตามรถบรรทุก
.
ผมเชื่อว่าบทความนี้ยาวเพราะเราพูดถึงสาเหตุกันด้วย ฉะนั้น ทางปฎิบัติจริงๆรวมถึงขั้นตอนเราใช้เวลาแค่ไม่ถึง 2 นาที กับมันครับ แต่เราสามารถยืดอายุมันได้เป็นปี ยังไงเดี๋ยวมีเป็นคลิป Video ตามมาแน่นอนครับ ให้เข้าใจกันง่ายๆ

RELATED ARTICLES