Polarized Vs Non-Polarized คืออะไรและเลือกยังไงให้เหมาะกับเรา

Polarized Vs Non-Polarized คืออะไรและเลือกยังไงให้เหมาะกับเรา

สวัสดีวัยรุ่น GATORZ หรือ คนที่กำลังสนใจอยากจะเป็นวัยรุ่น GATORZ กันซ่ะหน่อยครับสำหรับเรื่องนี้นับว่าเป็นเรื่องคลาสสิคสำหรับคนที่กำลังมองหาแว่นกันแดดเลยไม่ว่าจะแบรนด์อะไรก็ตาม หรืออาจจะเคยเดินไปตามห้างหรือพูดเห็นสติ๊คเกอร์ตามแว่นต่างๆว่าเป็น Polarized หรือไม่มีอะไร มีดีมีต่าง หรืออะไรกันยัง วันนี้เรามาพูดถึงกัน โดยแน่นอน GATORZ THAILAND ก็จะพาเล่าเรื่องราวไปยังมุมของ กิจกรรมกลางแจ้ง และ Tactical ซ่ะมากกว่า  และช่วยคุณหาสิ่งที่เหมาะกับ

 

ก่อนอื่นเลยเรามารู้จัก Polarized ก่อนเลนส์ Polarized ก็คือเลนส์ที่มีคุณสมบัติในการตัดแสงสะท้อน ซึ่งเจ้าแสงสะท้อนที่ว่าเนี่ยเราเรียกว่า "Glare" ถ้านึกไม่ออกว่าแสงสะท้อนที่เรากล่าวถึงเนี่ยแสงสะท้อนจากอะไร ก็เช่น แสงสะท้อนจากผิวน้ำ แสงสะท้อนจาก โลหะ กระจก หรือแม้กระทั่งจากน้ำค้างบนหญ้าในช่วงเวลาเช้าๆ หากใครไปเดินป่า หรือตั้งแคมป์ ซึ่งเช้าแสงเนี่ยแหละ จะแยงตาเรา ยิ่งหากอยู่เป็นเวลานานก็จะทำให้รู้สึกเมื่อยล้าตัวตาและอันตรายกับดวงตาอีกด้วย 

 

โดย Polarized ก็จะทำการกรองเจ้าแสงสะท้อนหรือ Glare พวกนี้ออกเผื่อถนอมดวงตาเรานั้นเอง  ซึ่งนี้แหละคือ Polarized  และบางครั้งตัวเลนส์แบบ Polarized ยังใช้งานควบคู่กับ Mirror Coating หรือที่บ้านเราเรียกกว่า "ปรอท" เพื่อช่วยสะท้อนแสงที่จ้ามากๆ ให้เบาลงอีกด้วยเพิ่มความสบายตา

หลังจาก ที่เรารู้จักแล้วแน่นอน คุณสมบัติมันดีเลยทีเดียว แต่มันไม่ได้เหมาะกับทุกคน คราวนี้เรามาพูดถึงว่า Polarized หรือ Non-Polarized เนี่ยเหมาะกับใครดีกว่า 

Non Polarized  
สำหรับ Non Polarized เนี่ยก็คือแว่นกรองแสงปกติ ที่ไม่ได้ตัดแสงสะท้อนหรือ Glare อะไร แต่มันไม่ได้แย่เลย หากคุณต้องใช้อุปกรณ์อิเล็คหรอนิคเป็นประจำ หรือขับหาแว่นที่ใช้ใส่ขับรถเป็นส่วนใหญ่ เป็นคนที่ใช้งานในชีวิตประจำวันในเมืองทั่วๆไป แน่นอนว่า  Non Polarized เป็นตัวเลือกที่ดีของคุณ  และแน่นอนในทาง Tactical  หากคุณเป็น คนที่ต้องดูจอ อิเล็คหรอนิค นักบินที่ต้องดูจออิเล็คหรอนิค หรือใครก็ที่ปฎิบัติงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ในพื้นที่กลางแจ้งแน่นอน Non Polarized เหมาะกับคุณแล้ว 

 

Polarized 

แว่นที่ตัดแสงสะท้อนช่วยให้คุณสบายตาได้มากแบบนี้คงไม่พ้น ใครที่ชอบทำกิจกรรมกลางทะเล หรือ เดินป่า เขา แคมป์ ในที่แดดจัดแสงแรง อยากได้ความสบายตา จากทุกทิศทางย่อมเหมาะกับ แน่นอน   แต่อาจจะต้องแลกกับการมองจอ Digital ในบางมุมอาจมืด และ ขับรถอาจมีรุ้งๆ อยู่บ้าง และในทาง Tactical  แม้ แว่น MilSpec มาตรฐานใหม่จะกำหนดว่า เลนส์แว่นต้องเป็น MilSpec แต่ใช้ว่านั้นจะเหมาะกับคุณหากคุณเป็นเจ้าหน้าที่ๆ ปฎิบัติภารกิจทางทะเล หรือ ในป่าเขาที่เป็นที่โล่ง แน่นอนมันช่วยให้คุณแยกแยะเป้าหมาย และ เห็นอะไรได้ชัดเจนกว่า  เพราะคุณจะไม่โดนแสงสะท้อนเหล่านั้นแยงตา รวมไปถึงคุณจะไม่รู้สึกเพลีย หรือล้าดวงตาเพราะสายตา แน่อน Polarized ก็เป็นตัวเลือกที่ดี

.
และ GATORZ ทุกตัวนั้นเป็นแว่นกันสะเก็ด ยังไงดวงตาคุณก็ปลอดภัย โดยหากตัวที่ไม่ใช่ MilSpec จะเทียบได้กับมาตรฐาน ANSI87.1 2010 ที่กันสะเก็ดได้เฉลี่ย 300-400 Fps ซึ่งก็เป็นมาตรฐานที่แว่นสะเก็ดหลายตัวเลือกใช้   เพียงแต่ MilSpec นั้นเป็นมาตรฐานใหม่ แต่ก็อย่างที่เราบอกไม่ได้เหมาะกับทุกคน 

กลับมาเรื่อง Non Polarized และ Polarized   เชื่อวาหลายคนคงสงสัยว่า  ถ้าอยากได้คุณสมบัติตัดแสงสะท้อนดีๆ  แต่ยังใช้งานในชีวิตประจำวันได้ง่ายๆ ช่วยมองจอโทรศัพท์ หรือจอคอมแล้วไม่มืดเนี่ย  ทำยังไงได้บ้าง ?  หรือพอจะมีทางไหม 


แน่นอนมีสิครับ เพราะ GATORZ เราเองก็มีการคิดค้นเลนส์กรองแสงชนิดที่เรียกว่า  "OPZ" หรือ Optimized Polarized ซึ่งก็คือเลนส์ที่รวมจุดเด่น ของ Polarized และ Non Polarized เขาไว้ด้วยกัน โดยจุดเด่นที่ว่าคือ  สามารถตัดแสงสะท้อนจาก Glare ไม่ว่าจะเป็นแสงสะท้อนผิวน้ำ โลหะ กระจก ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี มองจอคอมพิวเตอร์ มือถือ หรือ อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคอื่นๆ ได้อย่างชัดเจน ไม่มืดในทุกมุมมอง 

สำหรับวันนี้เพียงเท่านั้น และพบกันใหม่กับบทความหน้า ครับผม 

RELATED ARTICLES